Quản trị Du lịch MICE (Tổ chức sự kiện)
TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG
NGÀNH/NGHỀ: QUẢN TRỊ DU LỊCH MICE (TỔ CHỨC SỰ KIỆN)
KHỐI LƯỢNG KIẾN THỨC TỐI THIẾU: 2 840 GIỜ
THỜI GIAN ĐÀO TẠO: 2,5 năm (5 học kỳ)
BẰNG CẤP SAU KHI TỐT NGHIỆP: Cử nhân thực hành
1. Giới thiệu chung về nghề Quản trị du lịch MICE (Tổ chức sự kiện)
Là ngành tổ chức quản lý và thực hiện các dịch vụ hội họp, hội nghị hội thảo, hội chợ triển lãm, du lịch khuyến thưởng của ngành du lịch - dịch vụ, đáp ứng yêu cầu bậc 5 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
Nhiệm vụ chính của nghề bao gồm: Khảo sát và xây dựng sản phẩm du lịch MICE, xúc tiến bán sản phẩm; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các sản phẩm du lịch MICE, giám sát dịch vụ tổ chức hội họp, hội nghị hội thảo, hội chợ triển lãm và du lịch khuyến thưởng nhằm đạt chất lượng dịch vụ thoả mãn nhu cầu khách hàng và hiệu quả kinh tế cao.
Các hoạt động du lịch MICE được thực hiện chủ yếu tại các khách sạn cao cấp, trung tâm hội nghị, hội chợ, triển lãm và các khu du lịch ....trong điều kiện môi trường làm việc năng động; quan hệ công chúng rộng rãi; có cường độ lao động, áp lực công việc và tính chuyên nghiệp cao.
Để thực hiện nhiệm vụ của nghề người lao động phải có kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, có ý tưởng và năng lực xây dựng phương án tổ chức thực hiện các hoạt động mang tính sự kiện của du lịch MICE. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, người lao động đặc biệt phải năng động và sáng tạo trong công việc của nghề.
2. Về kiến thức:
+ Trình bày được những hiểu biết khái quát về ngành du lịch, các điều kiện phát triển du lịch và các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch;
+ Mô tả được nội dung cơ bản của hoạt động giao tiếp, về tâm lý học và về đặc điểm tâm lý khách du lịch để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh;
+ Trình bày được những kiến thức cơ bản về quản lý, điều hành doanh nghiệp hoạt động du lịch Mice;
+ Trình bày được quy trình tổ chức du lịch Mice để vận dụng vào công tác lập kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra giám sát và tổng kết đánh giá;
3. Về kỹ năng:
- Khảo sát thị trường; phân tích, đánh giá nhu cầu, khả năng đáp ứng dịch vụ, xác định nguồn tài chính...để xây dựng kế hoạch tổ chức sản phẩm du lịch MICE;
- Thiết kế được chương trình du lịch hội họp, khen thưởng, hội chợ, triển lãm phù hợp với yêu cầu của khách hàng; thực hiện quảng cáo, tư vấn khách hàng, tổ chức bán sản phẩm dịch vụ du lịch MICE; xây dựng được tiêu chí đánh giá, thực hiện quản lý và kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch MICE;
- Điều hành, tổ chức thực hiện chương trình du lịch hội họp, hội nghị, khen thưởng, hội chợ triển lãm đảm bảo theo kế hoạch; phân tích, đánh giá và đề xuất được các giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh du lịch MICE; thực hiện chăm sóc khách hàng và giải quyết phàn nàn của khách hàng một cách hiệu quả; thiết lập và duy trì các mối quan hệ với các nhà cung ứng dịch vụ;
- Giám sát và thực hiện được thao tác nghiệp vụ thanh toán, các giao dịch với các nhà cung ứng dịch vụ và khách hàng; xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình du lịch hội họp, hội nghị, khen thưởng, hội chợ, triển lãm hiệu quả; thực hiện đánh giá năng lực và đào tạo nhân viên đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp...
4. Về mức độ tự chủ và trách nhiệm:
- Yêu nghề, có ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Trung thực, chủ động khắc phục khó khăn trong công việc. Làm việc độc lập, làm việc theo nhóm. Nhanh nhẹn, tỉ mỉ, cẩn thận, khách quan.
- Tôn trọng khách hàng, quan tâm chăm sóc và thuyết phục được khách hàng.
- Hợp tác với đồng nghiệp và đối tác.
- Khả năng cập nhật kiến thức, sáng tạo trong công việc
5. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp:
Sau khi tốt nghiệp người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:
- Nhân viên Marketing và truyền thông du lịch MICE; nhân viên kinh doanh và chăm sóc khách du lịch MICE; nhân viên điều hành tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ;
- Trưởng bộ phận các công việc chuyên môn;
- Giám đốc/PGĐ doanh nghiệp.
6. Khả năng học tập, nâng cao trình độ
Có tiềm năng phát triển và khả năng thích ứng, đồng thời có khả năng tiếp tục học tập liên thông lên trình độ cao hơn đối với các ngành liên quan đến du lịch, khách sạn.
7. Thời gian học tập
Thời gian: 2,5 năm chia làm 5 học kỳ, trong đó có 2 lần đi thực tế/ thực tập tại doanh nghiệp du lịch từ 3 – 4 tháng tạo điều kiện cho sinh viên làm việc tại doanh nghiệp như một nhân viên thực sự.
Là ngành tổ chức quản lý và thực hiện các dịch vụ hội họp, hội nghị hội thảo, hội chợ triển lãm, du lịch khuyến thưởng của ngành du lịch - dịch vụ, đáp ứng yêu cầu bậc 5 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
Nhiệm vụ chính của nghề bao gồm: Khảo sát và xây dựng sản phẩm du lịch MICE, xúc tiến bán sản phẩm; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các sản phẩm du lịch MICE, giám sát dịch vụ tổ chức hội họp, hội nghị hội thảo, hội chợ triển lãm và du lịch khuyến thưởng nhằm đạt chất lượng dịch vụ thoả mãn nhu cầu khách hàng và hiệu quả kinh tế cao.
Các hoạt động du lịch MICE được thực hiện chủ yếu tại các khách sạn cao cấp, trung tâm hội nghị, hội chợ, triển lãm và các khu du lịch ....trong điều kiện môi trường làm việc năng động; quan hệ công chúng rộng rãi; có cường độ lao động, áp lực công việc và tính chuyên nghiệp cao.
Để thực hiện nhiệm vụ của nghề người lao động phải có kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, có ý tưởng và năng lực xây dựng phương án tổ chức thực hiện các hoạt động mang tính sự kiện của du lịch MICE. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, người lao động đặc biệt phải năng động và sáng tạo trong công việc của nghề.
2. Về kiến thức:
+ Trình bày được những hiểu biết khái quát về ngành du lịch, các điều kiện phát triển du lịch và các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch;
+ Mô tả được nội dung cơ bản của hoạt động giao tiếp, về tâm lý học và về đặc điểm tâm lý khách du lịch để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh;
+ Trình bày được những kiến thức cơ bản về quản lý, điều hành doanh nghiệp hoạt động du lịch Mice;
+ Trình bày được quy trình tổ chức du lịch Mice để vận dụng vào công tác lập kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra giám sát và tổng kết đánh giá;
3. Về kỹ năng:
- Khảo sát thị trường; phân tích, đánh giá nhu cầu, khả năng đáp ứng dịch vụ, xác định nguồn tài chính...để xây dựng kế hoạch tổ chức sản phẩm du lịch MICE;
- Thiết kế được chương trình du lịch hội họp, khen thưởng, hội chợ, triển lãm phù hợp với yêu cầu của khách hàng; thực hiện quảng cáo, tư vấn khách hàng, tổ chức bán sản phẩm dịch vụ du lịch MICE; xây dựng được tiêu chí đánh giá, thực hiện quản lý và kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch MICE;
- Điều hành, tổ chức thực hiện chương trình du lịch hội họp, hội nghị, khen thưởng, hội chợ triển lãm đảm bảo theo kế hoạch; phân tích, đánh giá và đề xuất được các giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh du lịch MICE; thực hiện chăm sóc khách hàng và giải quyết phàn nàn của khách hàng một cách hiệu quả; thiết lập và duy trì các mối quan hệ với các nhà cung ứng dịch vụ;
- Giám sát và thực hiện được thao tác nghiệp vụ thanh toán, các giao dịch với các nhà cung ứng dịch vụ và khách hàng; xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình du lịch hội họp, hội nghị, khen thưởng, hội chợ, triển lãm hiệu quả; thực hiện đánh giá năng lực và đào tạo nhân viên đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp...
4. Về mức độ tự chủ và trách nhiệm:
- Yêu nghề, có ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Trung thực, chủ động khắc phục khó khăn trong công việc. Làm việc độc lập, làm việc theo nhóm. Nhanh nhẹn, tỉ mỉ, cẩn thận, khách quan.
- Tôn trọng khách hàng, quan tâm chăm sóc và thuyết phục được khách hàng.
- Hợp tác với đồng nghiệp và đối tác.
- Khả năng cập nhật kiến thức, sáng tạo trong công việc
5. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp:
Sau khi tốt nghiệp người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:
- Nhân viên Marketing và truyền thông du lịch MICE; nhân viên kinh doanh và chăm sóc khách du lịch MICE; nhân viên điều hành tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ;
- Trưởng bộ phận các công việc chuyên môn;
- Giám đốc/PGĐ doanh nghiệp.
6. Khả năng học tập, nâng cao trình độ
Có tiềm năng phát triển và khả năng thích ứng, đồng thời có khả năng tiếp tục học tập liên thông lên trình độ cao hơn đối với các ngành liên quan đến du lịch, khách sạn.
7. Thời gian học tập
Thời gian: 2,5 năm chia làm 5 học kỳ, trong đó có 2 lần đi thực tế/ thực tập tại doanh nghiệp du lịch từ 3 – 4 tháng tạo điều kiện cho sinh viên làm việc tại doanh nghiệp như một nhân viên thực sự.
Ngành nghề khác
Phiên dịch tiếng anh du lịch
Ngày cập nhật: 30/05/2019
Quản trị khu resort
Ngày cập nhật: 30/05/2019
Quản trị nhà hàng
Ngày cập nhật: 30/05/2019
Quản trị lữ hành
Ngày cập nhật: 30/05/2019
Hướng dẫn du lịch
Ngày cập nhật: 30/05/2019
Truyền thông đa phương tiện
Ngày cập nhật: 02/03/2023