TIẾNG ANH ĐÀM THOẠI DÀNH CHO NHÂN VIÊN NHÀ HÀNG
TIẾNG ANH ĐÀM THOẠI DÀNH CHO NHÂN VIÊN NHÀ HÀNG
Khi khách du lịch đến một điểm du lịch nào đó, ngoài việc tìm hiểu những thông tin về khách sạn, điểm tham quan, các dịch vụ, phương tiện vận chuyển, điều kiện giao thông v.v… thì một yếu tố không thể thiếu được đó là ẩm thực. Việc để lại ấn tượng cho khách về món ăn hay hình ảnh của một nhà hàng nào đó, ngoài yếu tố chất lượng món ăn do đội ngũ nhân viên bếp thực hiện thì chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên nhà hàng không kém phần quan trọng.
Để giúp các em sinh viên các ngành khách sạn, nhà hàng trên lựa chọn một cuốn sách tham khảo phù hợp, Khoa Ngoại ngữ xin giới thiêu đến độc giả cuốn sách “Tiếng Anh đàm thoại dành cho nhân viên nhà hàng – Spoken English for Restaurant staff” (Nguyễn Thành Yến biên dịch) do Nhà xuất bản tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh phát hành năm 2008.
Sách “Tiếng Anh đàm thoại dành cho nhân viên nhà hàng” được viết cho người học ở trình độ Tiền trung cấp (Pre-intermediate). Khác với những cuốn sách ngoại ngữ chuyên ngành nhà hàng đã giới thiệu trước đó, cuốn sách này tập trung luyện tập các mẫu câu giao tiếp trong nhà hàng theo chủ đề. Ngoài ra còn có các hoạt động luyện tập để củng cố các mẫu câu, những bài hội thoại để người học vận dụng một cách phù hợp.
Cuốn sách được viết dưới dạng song ngữ nên chỉ dùng để tham khảo, không dùng làm giáo trình chính. Sách chia làm 15 đơn vị bài học (Units) bao gồm các tình huống trong nhà hàng như: đón khách, tiếp nhận yêu cầu thức ăn và đồ uống, phục vụ tráng miệng, rượu vang, cocktail, thanh toán hóa đơn, các tình huống phát sinh khác, v.v…
Đối với mỗi đơn vị bài học, đầu tiên sẽ giới thiệu các nội dung trọng tâm của bài học, sau đó là những bài hôi thoại mẫu, rồi đến giới thiệu các mẫu câu và cuối cùng là những bài hội thoại khuyết thông tin giúp người học vận dụng linh hoạt các mẫu câu dựa theo tình huống để có cơ hội luyện tập.
Trong cuốn sách “Tiếng Anh đàm thoại dành cho nhân viên nhà hàng”, bên cạnh những tình huống phổ biến, tác giả còn đề cập đến những tình huống thực tế khác như chỉ dẫn trong nhà hàng, nói về các nơi trong thành phố v.v… tạo nên sự thân thiết hơn giữa khách và nhân viên.
Phần cuối của sách, tác giả giới thiệu về các chủ điểm từ vựng thông qua mục “Restaurant Library” (Thư viên về nhà hàng) bao gồm các nội dung sau:
- A book of Table settings (Cuốn sách về các bộ đồ ăn)
- A book of Greetings (Cuốn sách về các câu chào)
- A book of Polite phrases (Cuốn sách về các cụm từ lịch sự)
- A book of Numbers (Cuốn sách về các con số)
- A book of Days and Months (Cuốn sách về ngày và tháng)
- A book of Time (Cuốn sách về giờ giấc)
- A book of People (Cuốn sách về nhân sự)
- A book of Kitchen Appliances and Utensils (Cuốn sách về các dụng cụ và đồ
dùng nhà bếp)
- A book of Goodbye (Cuốn sách về các câu chào tạm biệt)
- A book of Meat, Fish and Seafood (Cuốn sách về thịt, cá và đồ biển)
- A book of Fruits, Vegies and Seasonings (Cuốn sách về trái cây, rau củ và gia vị)
- A book of Drinks (Cuốn sách về các loại thức uống)
Sau đó là đến phần từ điển bao gồm các từ vựng được sắp xếp theo thứ tự alphabet, phần đáp án và giới thiệu một số thực đơn.
Như vậy, sách “Tiếng Anh đàm thoại dành cho nhân viên nhà hàng” không chỉ dành cho sinh viên ngành Quản trị nhà hàng, Quản trị khách sạn, Quản trị khu resort, Phiên dịch Tiếng Anh du lịch mà còn dành cho quý thầy cô dạy nghiệp vụ nhà hàng, dạy ngoại ngữ để tham khảo và những ai quan tâm đến lĩnh vực này. Mời quý thầy cô và các em sinh viên đến Thư viện Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng để đọc cuốn sách này. Thư viện luôn sẵn sàng phục vụ quý thầy cô và các em.
Trân trọng.
Đỗ Thị Ninh Thuận – Khoa Ngoại ngữ