RESTAURANT ENGLISH
RESTAURANT ENGLISH
Đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế toàn diện và sâu sắc hơn bao giờ hết. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức lớn đối với người lao động Việt Nam, đặc biệt là những người làm việc trong ngành du lịch – môi trường tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch trong nước và quốc tế. Để đáp ứng nhu cầu công việc, họ không chỉ cần có kiến thức sâu, tay nghề giỏi mà cần giao tiếp tốt bằng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Có thể nói tiếng Anh được xem như là một hành trang của quá trình hội nhập.
Đối với sinh viên ngành du lịch, việc vận dụng linh hoạt các mẫu câu giao tiếp trong lĩnh vực nghề nghiệp và sử dụng thành thạo các thuật ngữ chuyên ngành bằng Tiếng Anh là điều rất quan trọng, sẽ giúp họ phát triển hơn trong công việc của mình. Đối với sinh viên ngành Quản trị nhà hàng, Quản trị khách sạn, Quản trị khu resort và Phiên dịch Tiếng Anh du lịch, nhu cầu có một cuốn cẩm nang giao tiếp bằng tiếng Anh trong nhà hàng cũng như sự hiểu biết về vốn từ vựng trong lĩnh vực ăn uống là điều cần thiết.
Để giúp các em sinh viên các ngành nói trên lựa chọn một cuốn sách Tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng phù hợp, Khoa Ngoại ngữ xin giới thiêu đến độc giả cuốn sách “Restaurant English” của tác giả LiveABC do Nhà xuất bản tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh phát hành năm 2010.
Sách “Restaurant English” (Tiếng Anh chuyên ngành nhà hàng) được viết cho người học ở trình độ Trung cấp (Intermediate). Cuốn sách này tập trung luyện tập hai kỹ năng nghe nói nhằm giúp phát triển kỹ năng thiết yếu một cách hiệu quả. Ngoài ra còn có các hoạt động luyện tập đồng thời giới thiệu về từ vựng, ngữ pháp và bài tập nhằm giúp người học làm quen với các ngữ cảnh và tình huống giao tiếp trong nhà hàng.
Cuốn sách được chia làm 10 đơn vị bài học (Units) bao gồm chức năng vai trò của dịch vụ nhà hàng, mô tả chi tiết nhiệm vụ của trưởng nhà hàng, nhân viên phục vụ, nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ rượu vang và nhân viên phụ việc. Sách còn hướng dẫn cho người học cách nhận đặt bàn qua điện thoại, đặt bàn ăn, dẫn khách vào bàn, tiếp nhận yêu cầu thức ăn và đồ uống, giải thích thực đơn và thanh toán hóa đơn cho khách. Ngoài ra, sách còn đưa ra các tình huống xử lý phàn nàn của khách đa dạng, phong phú, hấp dẫn, hài hước tạo sự hứng thú cho người học.
Đối với mỗi đơn vị bài học, đầu tiên sẽ giới thiệu tổng thể nội dung bài học, sau đó là những câu hỏi đặt ra để khởi động và tạo hứng thú cho sinh viên, khuyến khích sinh viên nói, thể hiện chủ điểm và chia sẻ sự hiểu biết của mình. Phần này giúp không khí lớp học sôi động hơn và thể hiện được phương pháp dạy học tích cực lấy người học làm trung tâm. Tiếp đến là các bài hội thoại với những tình huống khác nhau nhằm tạo cơ hội giúp người học luyện tập kỹ năng nghe và nói. Sau đó là đến phần củng cố về ngôn ngữ (Language checklist) nhằm giúp sinh viên nắm được thuật ngữ chuyên ngành, thành ngữ, rèn luyện mẫu câu trong giao tiếp cũng như đề cập đến đặc điểm văn hóa. Phần cuối của mỗi đơn vị bài học là phần nghe (Listen Up activity) nhằm tăng cường kỹ năng nghe hiểu cho sinh viên, phần nói (Say It Out Loud) để sinh viên luyện nói thêm một lần nữa và phần luyện tập thêm (Further Practice).
Đối với nhân viên nhà hàng, sự hiểu biết về thức ăn và đồ uống là điều hết sức cần thiết. Việc hiểu rõ sản phẩm của nhà hàng giúp nhân viên giải thích món ăn cho khách và đưa ra các đề xuất, gợi ý giúp khách chọn món ăn phù hợp với yêu cầu của họ một cách thuận lợi hơn. Trong cuốn sách “ Restaurant English”, bên cạnh những món ăn phổ biến, nhiều món ăn mới lạ, hấp dẫn được đề cập đến nhằm giúp người học phát triển tính độc lập, tự nghiên cứu, khám phá để sự hiểu biết của mình phong phú hơn và thể hiện ở một trình độ cao hơn so với sơ cấp (Elementary) và tiền trung cấp (Pre-intermediate).
Cuốn sách này còn kèm theo 1 đĩa MP3 để giúp người học luyện nghe và 1 đĩa DVD nhằm giúp họ xem lại các ngữ cảnh vừa được nghe để có thể có hiểu biết sâu hơn các tình huống trong nhà hàng. Từ đó họ có thể vận dụng linh hoạt vào các ngữ cảnh thực tế để sau này giao tiếp tốt hơn với khách hàng, với đồng nghiệp và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.
Như vậy, sách “Restaurant English” không chỉ dành cho sinh viên ngành Quản trị nhà hàng, Quản trị khách sạn, Quản trị khu resort, Phiên dịch Tiếng Anh du lịch mà còn dành cho quý thầy cô dạy nghiệp vụ nhà hàng, dạy ngoại ngữ để tham khảo và những ai quan tâm đến lĩnh vực này. Như Milton nói “ Một quyển sách hay là đời sống xương máu quý giá của một tinh thần ướp hương và cất kín cho mai sau”. Mời quý thầy cô và các em sinh viên đến Thư viện Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng để đọc cuốn sách này. Thư viện luôn sẵn sàng phục vụ quý thầy cô và các em.
Trân trọng.
Đỗ Thị Ninh Thuận – Khoa Ngoại ngữ