Bộ văn hóa, thể thao và du lịch

Trường cao đẳng du lịch Đà Nẵng

Quản trị nhà hàng

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG
TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG
NGÀNH/NGHỀ: QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG
KHỐI LƯỢNG KIẾN THỨC TỐI THIẾU: 2 660 GIỜ
THỜI GIAN ĐÀO TẠO: 2,5 năm (5 học kỳ)
BẰNG CẤP SAU KHI TỐT NGHIỆP: Cử nhân thực hành
        1. Giới thiệu chung về nghề Quản trị Nhà hàng 
      Quản trị nhà hàng là nghề chuyên tổ chức, đón tiếp và phục vụ khách ăn uống tại các nhà hàng, khách sạn và các cơ sở kinh doanh ăn uống khác, với các hình thức phục vụ đa dạng phong phú (ăn theo thực đơn, chọn món, buffet, các loại tiệc, các loại đồ uống pha chế, đồ uống không cồn, đồ uống có cồn, các hình thức phục vụ khác...) đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh, an toàn, an ninh, chu đáo và lịch sự...
      Ngoài các nhiệm vụ cơ bản nói trên người lao động còn phải thực hiện một số nhiệm vụ khác có liên quan trực tiếp đến như: xây dựng thực đơn và tổ chức phục vụ các hình thức ăn uống khác; quản lý tài sản; quản lý lao động; quản lý tác nghiệp; vệ sinh, an toàn, an ninh trong hoạt động kinh doanh nhà hàng; kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ; học tập, rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; tổ chức lao động trong nhà hàng và tạo lập, phát triển các mối quan hệ trong công việc … trong bộ phận nhà hàng.
      Các công việc của nghề chủ yếu được thực hiện tại bộ phận nhà hàng; với các yêu cầu cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với điều kiện và môi trường làm việc; để tiến hành các công việc của nghề đòi hỏi phải được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết cho quá trình phục vụ. Trong công việc có thể tiến hành độc lập hoặc phối hợp theo nhóm tùy theo yêu cầu cụ thể của công việc cũng như loại hình nhà hàng, loại hình phục vụ.
       Để hành nghề người lao động phải đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe, có ngoại hình phù hợp, đủ kiến thức và hiểu biết chuyên môn, có khả năng giao tiếp ứng xử trong quá trình phục vụ, có đạo đức nghề nghiệp, có khả năng tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ của nghề dịch vụ nhà hàng.
      2. Về Kiến thức
      a. Khối kiến thức cơ bản:
Xác định được các kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật và văn hóa xã hội, Tin học, Giáo dục quốc phòng an ninh, Giáo dục thể chất.
      b. Khối kiến thức cơ sở ngành, chuyên ngành
      - Được thiết kế chọn lọc các môn học bổ trợ kiến thức liên quan đến ngành du lịch như: Tổng quan du lịch, tâm lý và kỹ năng giao tiếp, quản trị dịch vụ, văn hóa ẩm thực , thực phẩm và dinh dưỡng, định mức & thực đơn, marketing du lịch, nghiệp vụ thanh toán,....
    - Phân tích được các quy trình nghiệp vụ cơ bản: Chuẩn bị phục vụ ăn uống; vệ sinh trong nhà hàng; phục vụ các bữa ăn thường, ăn tiệc Âu, Á,... Hiểu và trình bày được tính chất, đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản của các loại đồ uống; trình bày được quy trình kỹ thuật, nguyên tắc, phương pháp pha chế và phục vụ đồ uống.
     - Mô tả được quy trình lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra và đánh giá kết quả công việc tại các bộ phận của nhà hàng. Nắm vững các kiến thức và kỹ năng trong việc: quản lý và tổ chức hoạt động kinh doanh các sản phẩm ăn uống, quản trị chất lượng sản phẩm ăn uống, quản trị cơ sở vật chất, quản trị nhân lực, quản trị tài chính trong nhà hàng.
      3. Kỹ năng
     - Tổ chức và phục vụ được khách ăn uống theo tiêu chuẩn. Tư vấn sản phẩm, lập kế hoạch và phục vụ các loại tiệc. Pha chế được các loại đồ uống thông dụng.
      - Giao tiếp tốt với khách hàng, phù hợp với yêu cầu phục vụ khách tại bộ phận nhà hàng chăm sóc khách hàng và giải quyết phàn nàn của khách hàng có hiệu quả.
      - Kiểm tra, giám sát chuyên môn và hướng dẫn kỹ thuật đối với nhân viên tác nghiệp, các nhà cung ứng dịch vụ bổ trợ, khách hàng... trong phạm vi giới hạn chuyên môn được đào tạo. Chủ trì hoặc tham gia xây dựng được một số kế hoạch của các bộ phận hoặc kế hoạch chung trong các nhà hàng nhỏ như: kế hoạch marketing, kế hoạch nhân sự, kế hoạch mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, kế hoạch tổ chức hội nghị, hội thảo hoặc sự kiện.
       - Sử dụng tiếng anh giao tiếp trong nhà hàng đáp ứng các yêu cầu của công việc.
       4. Mức độ tự chủ, chịu trách nhiệm
      - Yêu nghề, có ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Trung thực, chủ động khắc phục khó khăn trong công việc. Làm việc độc lập, làm việc theo nhóm.  Nhanh nhẹn, tỉ mỉ, cẩn thận, khách quan.
      - Tôn trọng khách hàng, quan tâm chăm sóc và thuyết phục được khách hàng.
      - Hợp tác với đồng nghiệp và đối tác.
      - Khả năng cập nhật kiến thức, sáng tạo trong công việc
     5. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp
     Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo trình độ Cao đẳng, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí việc làm sau:
     - Nhân viên bộ phận nhà hàng; Nhân viên bộ phận Pha chế.
     - Giám sát viên bộ phận nhà hàng; Giám sát bộ phận Pha chế.         
     - Trưởng bộ phận nhà hàng; Trưởng bộ phận pha chế tại các khách sạn từ 1 đến 5 sao.
     6. Khả năng học tập, nâng cao trình độ
     Có tiềm năng phát triển và khả năng thích ứng, đồng thời có khả năng tiếp tục học tập liên thông lên trình độ cao hơn đối với các ngành liên quan đến du lịch, khách sạn.
      7. Thời gian học tập
      
Thời gian: 2,5 năm chia làm 5 học kỳ, trong đó có 2 lần đi thực tế/ thực tập tại doanh nghiệp du lịch từ 3 – 4 tháng tạo điều kiện cho sinh viên làm việc tại doanh nghiệp như một nhân viên thực sự.
      8. Cựu sinh viên thành đạt

Ngành nghề khác

Phiên dịch tiếng anh du lịch

Ngày cập nhật: 30/05/2019

Quản trị khu resort

Ngày cập nhật: 30/05/2019

Quản trị lữ hành

Ngày cập nhật: 30/05/2019

Hướng dẫn du lịch

Ngày cập nhật: 30/05/2019